วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัดท้ายบทที่1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

แบบฝึกหัดท้ายบทที่1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา


1. จงประมวลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ    1.จอห์นดิวอี้ (Dewey, 1965, 191) เป็นนักปรัชญานักจิตวิทยาและนักการศึกษาชาวอเมริกนตามแนวคิดของ ดิวอี้ซึ่งสามารถสรุปได้ 4 ประเด็นคือ 
             - การศึกษาคือชีวิต (Education is life) 
             - การศึกษาคือความเจริญงอกงาม (Education is growth) 
             - การศึกษาคือการจัดประสบการณ์ใหม่ (Education is organizing for experience) 
             - การศึกษาคือกระบวนการทางสังคม (Education is social process) 
        2.พลาโต (Plato, อ้างถึงในยนต์ชุ่มจิต, 2544, 2-3) นักปรัชญาชาวกรีกได้กล่าวว่าการศึกษาหมายถึงความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสมและพัฒนาสิ่งที่เป็นความงามและสิ่งที่สมบูรณ์ทุกอย่างซึ่งผู้เรียนอาจทำให้เกิดได้ 
       3.วิทยากรเชียงกูล (2543) กล่าวว่าการศึกษาคือกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในสังคมความรู้ความเชื่อค่านิยมที่ถ่ายทอดผ่านระบบการศึกษาผ่านสื่อมวลชนและสภาพแวดล้อมอื่นๆของสังคมมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้และพฤติกรรมของประชาชนการศึกษามีผลกระทบต่อสังคมและขณะเดียวกนการัพัฒนาสังคมก็มีผลกระทบต่อการศึกษาด้วย
       4.ดวงจิตแกวอุบล (2545, 4) กล่าวว่าการศึกษาคือการพัฒนาคนทั้งร่างกายความรู้ความคิดทักษะทัศนคติและคุณธรรมจริยธรรมที่สามารถปรับตัวให้เข้ากบสังคมและอยู่ในสังคมอยางปกติสุขโดยใช้กระบวนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือที่สําคัญของการพัฒนา
       5.สาโรชบัวศรี(2549, 4)กล่าววาการศึกษาคือการงอกงามหรือพูดอีกทีหนึ่งก็คือการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียนเพื่อผู้เรียนจะได้งอกงามขึ้นตามจุดประสงค์

2. คำว่าการศึกษาคือกระบวนการเรียนรู้ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย 
ตอบ เห็นด้วยเพราะการศึกษาทำให้ได้การคนคว้าจึงเป็นการเพิ่มปัญญาความรู้และประสบการณ์นำมาพัฒนาสู่ทักษะได้อย่างดี

3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครูจงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน 
ตอบ การศึกษาคือการผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ตามความถนัดและความสนใจในศาสตร์ต่างๆที่ผู้เรียนศึกษา เพื่อนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันหรือสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร 
ตอบ ต่างกันเพราะความหมายทั่วไปคือกล่าวกันอย่างกว้างๆครอบคลุมเนื้อหานั้นๆแต่ความมุ่งหมายเฉพาะคือความมุ่งหมายที่เจาะลึกลงไปในเรื่องนั้นๆ 

5. ความมุ่งหมายคืออะไรความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวดและความมุ่งหมายระดับการสอนมีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมายของการศึกษาเป็นแนวทางหรือจุดหมายที่สำคัญที่เปรียบเสมือนเข็มทิศนำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างถูกต้องซึ่งจะได้กล่าวถึงความหมายลักษณะระดับตามทัศนะของนักการศึกษาและองค์ประกอบมีดังนี้ 

6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้างจงอธิบาย
ตอบ    - ปรัชญาการศึกษาเป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญา 
- จิตวิทยาการศึกษาคำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนากรของผู้เรียน กระบวนการเรียนการแนะแนวการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่การพัฒนาการของผู้เรียนวิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ 
- การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมปกครองระบอบประชาธิปไตยความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของตนให้เข้ากับปัจจุบัน 
- บริบทของชุมชนรวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนแหล่งวิทยากรในชุมชนซึ่งการดำเนินการการศึกษา อาศัยคนในชุมชนแหล่งเรียนรู้ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโยชน์ ความมุ่งหมายจำเป็นต้องนำสิ่งเหล่านี้มากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษา 
- ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่าการศึกษาของประเทศต่างๆมีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเราเช่นการเปิดประชาคมอาเซียนจะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนแล้วนำมากำหนดจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน  
- เทคโนโลยีเป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็วเปิดโลกติดต่อการศึกษาทุกมุมโลกจะต้องนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือเครื่องใช้วัสดุการสอนหลากหลายการกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์    

7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไรจงอธิบาย 
 ตอบ ได้  เพราะการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษานั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชนความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคมที่สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้

8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครูท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะการศึกษาทำให้มนุษย์สามารถพัฒนาวิธีคิดของตัวเองเป็นบุคคลที่ใช้ชีวิตรวมกับผู้อื่นได้ดีและเป็นตัวสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ 
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุได้กล่าววาการศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุดสิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาติญาณอย่างสัตว์แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่วากินอยู่อย่างพอดีอย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญาต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุดเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย 
ตอบ เห็นด้วยเพราะเมื่อเรามีปัญญาแล้วเราก็จะสามารถดำเนินชีวิตได้ดีขึ้นรู้ว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควรมีปัญญาในการดำเนินชีวิตประจำวันและหลายๆสิ่งรวมกันจนกลายเป็นมนุษย์ธรรม
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่านแสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ พนมพงษ์ไพบูลย์ (2531, 73) กล่าววาการศึกษามีความสำคัญ 3 ประเด็นคือ
    - สร้างคนดีให้สังคม 
    - กระบวนการทำให้คนฉลาด 

    - ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น