วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สรุปเรื่องวิวัฒนาการศึกษาไทย

สรุปเรื่องวิวัฒนาการศึกษาไทย

วิวัฒนาการศึกษาไทย
ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ
    การศึกษาสมัยนี้มีบ้าน วัดเป็นศูนย์กลาง บ้านเป็นศูนย์กลางในการขัดเกลาจิตใจสมาชิกในบ้านวัดเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมของศาสนา ผู้ชายไทยนิยมบวชเรียน ส่วนผู้หญิงนิยมเย็บปักถักร้อยเพื่อไปดูแลครอบครัวในอนาคต

ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้
1. ผู้ชายเน้นบวชเป็นพระ ศึกษาพระไตรปิฎก
2. ผู้หญิงเน้นการเป็นกุลสตรีที่ดี การเป็นแม่บ้านแม่บ้านเพื่อให้ตัวเองเป็นภรรยาที่ดีของสามี

สถานที่เรียน
1. บ้าน เป็นสถานที่เริ่มต้นของผู้ชายและผู้หญิงทุกคน โดยอบรมบ่มเพาะจากบิดามารดา
2. วัด เป็นสถานที่ที่ศึกษาสำหรับพระ ศึกษาพระไตรปิฎก จริยธรรม คุณธรรม
3. สำนักราชบัณฑิต สำหรับผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ ศึกษาวิชาชีพที่สูงขึ้นมา
4. วัง สำหรับเชื้อราชวงศ์ ศึกษาเกี่ยวกับยุทธหัตถี การปกครอง

ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา
ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาแบ่งออกเป็น 2ประเภท ดังนี้
1. แบบทหาร เรียนเกี่ยวกับการใช้ดาบ ง้าว ศัสตราวุธ ขี่ม้า ขี่ช้าง
และตำราพิชัยสงคราม เพื่อนำไปปกป้องการรุกรานจากต่างประเทศ
2. แบบพลเรือน พลเรือนชายจะศึกษาพระไตรปิฎก เลข ภาษาและโหราศาสตร์
สมัยอยุธยามีการแต่งหนังสือ "จินดามณี" และตั้งโรงเรียน มิชชันนารี

ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี
   ศูนย์กลางการศึกษาอยู่ที่วัด พ่อแม่จะพาลูกไปฝากที่วัด โดยมีพระสงฆ์สอนหนังสือ มีหนังสือจินดามณี ด้านอาชีพลูกจะได้อบรมถ่ายทอดจากพ่อแม่

ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์
    พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยให้เด็กชายเข้าวัดเพื่อไปเรียน อ่าน เขียน หลักคำสอนศาสนา โดยชนชั้นขุนนางจะเรียนปรัชญา เครื่องกล เครื่องมือและกลไก แต่ในสมัยรัตนโกสินทร์จะไม่นิยมให้ผู้หญิงเรียนหนังสือ

ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
    เริ่มมาจากรัชกาลที่ 5 นำเอาการศึกษาตะวันตกมาเกี่ยวข้องในประเทศไทย มีการเลิกทาส โดยมีความทัดเทียมในการศึกษาและมีการให้ความสำคัญของการศึกษา

ประวัติการศึกษาไทยและการพัฒนาการศึกษาไทย
    ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้มีความรู้ทางหนังสือ และทรงเปลี่ยนระบบการศึกษาเดิมเป็นแบบตะวันตกและทรงตั้งโรงเรียนหลวง  คือโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบพ.ศ. 2427โดยจัดการศึกษาให้ทัดเทียมกันและทรงปรับปรุงเป็นโรงเรียนนายทหารมหาดเล็กและได้ตั้งมหาวิทยาลัยแห่งของประเทศไทยคือ "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มาก คือคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

ปฏิรูปการศึกษาไทย และ การปฏิรูปการศึกษาไทย 2
การศึกษาไทยเป็นระบบที่ล้มเหลวในการสอนให้คนอ่านออกเขียนได้อย่างแท้จริงคุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจริงดังนี้
1. เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
2. เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
3. ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
4. บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น


อะไรที่ทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
1. รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
2. ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
3. เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน

เป้าหมายการศึกษาที่ดี
การที่ประชาชนได้มีความรู้ ทักษะที่จะนำไปแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดี และจะพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น ต้องมีพัฒนาอย่างน้อย 3 ด้าน คือ
1. ความฉลาดทางปัญญา IQ
2. ความฉลาดทางอารมณ์ EQ
3. ความฉลาดทางสังคม SQ หมายถึง สำนึกในสังคมที่มีความร่วมมือ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ผู้ที่ศึกษาในอุดมศึกษายังขาดด้านอารมณ์และสังคม สังคมไทยถูกครอบงำด้านวัตถุนิยมของระบบเศรษฐกิจทุนนิยม การศึกษากลายเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจผู้เรียนเป็นแรงงาน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเป็น

โรงงานผลิตแรงงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น